Đi xe điện trời mưa là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt trong điều kiện thời tiết thất thường tại Việt Nam. Mặc dù các dòng xe điện hiện đại đã được trang bị công nghệ chống nước tiên tiến, người dùng vẫn cần nắm rõ các rủi ro, mẹo di chuyển và cách bảo quản đúng cách để đảm bảo an toàn tuyệt đối và kéo dài tuổi thọ của xe.
I. Rủi ro khi đi xe điện trời mưa
Khi đi xe điện trời mưa, người dùng phải đối mặt với hai rủi ro lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến cả phương tiện và người lái:
Nguy cơ ngấm nước vào động cơ, ắc quy: Mặc dù hầu hết các động cơ đều có khả năng chống nước, việc di chuyển trong thời gian dài dưới mưa lớn hoặc đi vào vùng ngập sâu có thể khiến nước xâm nhập vào các bộ phận nhạy cảm như động cơ, bộ điều khiển (IC) và đặc biệt là ắc quy hoặc pin. Nước có thể gây chập mạch, hư hỏng linh kiện và làm giảm tuổi thọ của pin/ắc quy.
Nguy cơ trơn trượt: Bề mặt đường ướt, trơn trượt làm giảm độ bám của lốp xe. Điều này làm tăng nguy cơ mất lái, đặc biệt khi vào cua, phanh gấp, hoặc di chuyển qua các vũng nước có ẩn chứa ổ gà, vật cản.
II. Mẹo di chuyển an toàn khi đi xe điện trời mưa
Để đảm bảo an toàn khi đi xe điện trời mưa, bạn cần áp dụng các mẹo sau đây:
- Hạn chế đi vào vùng ngập sâu: Tuyệt đối tránh đi qua các đoạn đường ngập sâu quá nửa bánh xe. Nếu buộc phải đi qua, hãy duy trì tốc độ thật chậm và ổn định, tránh tăng ga đột ngột hoặc phanh gấp.
- Giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn: Giảm tốc độ di chuyển để tăng khả năng kiểm soát xe. Đồng thời, tăng khoảng cách với các phương tiện phía trước để có đủ thời gian xử lý khi cần phanh gấp, do phanh xe hoạt động kém hiệu quả hơn trên đường ướt.
III. Cách bảo quản xe sau khi đi xe điện trời mưa
Bảo quản xe đúng cách ngay sau khi đi xe điện trời mưa là bước quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ của các linh kiện điện tử:
- Lau khô xe: Ngay khi về đến nhà, hãy dùng khăn mềm, khô để lau sạch bùn đất và nước bám trên bề mặt xe. Đặc biệt chú ý lau khô các khu vực quan trọng như khu vực màn hình, tay ga, các cụm công tắc và phần đầu động cơ.
- Không sạc ngay sau khi xe bị ướt: Nếu xe của bạn đã di chuyển qua vùng ngập hoặc bị ướt nặng, tuyệt đối không cắm sạc ngay lập tức. Cần chờ ít nhất 1-2 tiếng để các linh kiện điện tử khô ráo hoàn toàn. Nếu có hơi ẩm bên trong bộ sạc hoặc ắc quy, việc cắm sạc có thể gây chập cháy nguy hiểm.
IV. Lựa chọn xe có khả năng chống nước cao
Giải pháp tối ưu nhất để an tâm khi đi xe điện trời mưa là lựa chọn những mẫu xe có chỉ số chống nước cao.
Các mẫu xe điện của JVCeco được trang bị khả năng chống nước vượt trội. Động cơ và ắc quy của nhiều dòng xe JVCeco đạt chỉ số chống nước IP67. Tiêu chuẩn IP67 có nghĩa là xe có khả năng chống bụi hoàn toàn và chịu được ngâm trong nước ở độ sâu 1 mét trong khoảng thời gian 30 phút.
Lựa chọn xe JVCeco giúp bạn an tâm hơn rất nhiều khi phải di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, giảm thiểu rủi ro hư hỏng động cơ và pin/ắc quy do ngấm nước.
































