Trở lại
31/07/2025
Tin tức

Độ xe điện có bị phạt không? Quy định mới nhất 2025

Với sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, ngày càng nhiều người dùng muốn cá nhân hóa phương tiện của mình bằng cách “độ” xe. Từ việc thay đổi ngoại hình cho đến nâng cấp động cơ, việc này không chỉ thể hiện cá tính mà còn đáp ứng mong muốn về hiệu suất. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn mà nhiều người băn khoăn là độ xe điện có bị phạt không và những quy định pháp luật mới nhất năm 2025 về vấn đề này là gì? Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về việc độ xe điện và những hệ lụy pháp lý, an toàn liên quan.

I. Độ xe điện là gì?

“Độ xe điện” có thể được hiểu là hành vi thay đổi một hoặc nhiều cấu trúc, chi tiết, hay thông số kỹ thuật của xe điện (bao gồm xe đạp điện và xe máy điện) so với thiết kế ban đầu do nhà sản xuất công bố. Mức độ thay đổi có thể rất đa dạng.

Ở mức độ nhẹ, chủ phương tiện có thể chỉ thay đổi những chi tiết bên ngoài không ảnh hưởng đến kết cấu vận hành, như thay vỏ xe, đổi màu sơn, lắp thêm đèn trang trí, hoặc thay đổi còi xe để tạo điểm nhấn cá nhân. Những thay đổi này thường mang tính thẩm mỹ là chủ yếu.

Độ xe điện là gì?

 

Tuy nhiên, ở mức độ cao hơn và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn, người dùng thường can thiệp sâu vào các bộ phận cốt lõi của xe. Điều này có thể bao gồm việc lắp thêm động cơ mạnh hơn, thay đổi bộ điều khiển (IC) để tăng tốc độ tối đa, hoặc thậm chí là tùy chỉnh hệ thống pin/ắc quy để xe có thể chạy nhanh hơn, bốc hơn hoặc đi được quãng đường xa hơn so với thiết kế ban đầu. Những can thiệp này làm thay đổi đáng kể thông số kỹ thuật gốc của phương tiện.

II. Độ xe điện có bị phạt không? Cập nhật quy định 2025

Câu trả lời rõ ràng là: Việc độ xe điện, bao gồm cả xe đạp điện và xe máy điện, hoàn toàn có thể bị phạt. Hành vi này bị xem là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ do đã tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống hoặc các đặc tính kỹ thuật của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tính năng an toàn của bản thân chiếc xe mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho người điều khiển và những người tham gia giao thông khác.

Cụ thể, các quy định pháp luật hiện hành đã có những mức phạt rõ ràng cho hành vi này:

  • Đối với xe đạp điện: Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc tự ý thay đổi kết cấu xe đạp điện có thể bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Nếu hành vi độ xe này là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, người độ xe thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
  • Đối với xe máy điện: Việc tự ý thay đổi kết cấu, thông số kỹ thuật của xe máy điện cũng bị xem là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt tiền. Mức phạt đối với hành vi này thường nghiêm khắc hơn, có thể dao động từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng. Trong những trường hợp xe máy điện sau khi độ không còn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, cơ quan chức năng thậm chí có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện.

Những quy định này được đưa ra nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Độ xe điện có bị phạt không? Cập nhật quy định 2025

III. Tại sao không nên độ xe điện?

Ngoài những rủi ro về pháp lý và các khoản phạt tiền, việc tự ý độ xe điện còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng mà người dùng cần nhận thức rõ.

Thứ nhất, việc độ xe điện làm thay đổi kết cấu và thông số kỹ thuật nguyên bản của xe, điều này trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Các bộ phận được thiết kế ban đầu đã qua kiểm định về tính ổn định, độ cân bằng, khả năng phanh và chịu tải. Khi bị thay đổi, sự cân bằng này có thể mất đi, khiến xe trở nên khó kiểm soát hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho chính người sử dụng và những người tham gia giao thông khác.

Thứ hai, việc can thiệp vào hệ thống điện của xe để tăng công suất hoặc thay đổi linh kiện có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của pin/ắc quy và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Hệ thống điện của xe điện rất phức tạp và cần được thiết kế đồng bộ. Khi tự ý đấu nối, thay đổi dây điện, lắp thêm thiết bị không tương thích, có thể dẫn đến quá tải mạch điện, chập cháy, hoặc làm pin/ắc quy bị chai nhanh chóng, thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm khôn lường.

Tại sao không nên độ xe điện

Cuối cùng, việc thay đổi các bộ phận quan trọng như động cơ, khung xe, hệ thống phanh, hay hệ thống điện mà không được cấp phép hoặc không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật là hành vi vi phạm trực tiếp các quy định về an toàn giao thông. Điều này không chỉ khiến bạn đối mặt với các mức phạt hành chính mà còn làm mất đi giá trị pháp lý của chiếc xe, gây khó khăn trong việc đăng kiểm, bảo hiểm hay xử lý các vấn đề liên quan đến tai nạn.

Xe điện JVC khuyến cáo khách hàng không tự ý thay đổi kết cấu, cấu tạo xe để đảm bảo an toàn và chất lượng xe trong quá trình sử dụng. Người dùng nên sử dụng xe điện theo đúng thiết kế và thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Nếu có nhu cầu về hiệu suất cao hơn, hãy cân nhắc mua một mẫu xe điện được thiết kế sẵn với thông số mong muốn thay vì tự ý độ xe

icon